วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ระบบการศึกษาไทย

ระบบการศึกษาไทย
การศึกษาไทยยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ ต้องเป็นการศึกษาที่ช่วยพัฒนาศักยภาพหรือเสริมสร้างพลังที่มีอยู่ในตัวมนุษย์ ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่จุดเริ่มแรกและตลอดช่วงวัยของชีวิต ระบบการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จึงจัดให้มีโครงสร้างที่เปิดกว้าง ยืดหยุ่น หลากหลายรูปแบบและวิธีการจัดที่เอื้อให้ประชาชนมีโอกาสเข้าถึงความรู้ได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียมกัน เป็นการทำให้การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ ซึ่งการจะเกิดระบบการศึกษาดังกล่าวจำเป็นจะต้องสร้างสภาพแวดล้อมและกำหนดเงื่อนไขปัจจัย และระบบการศึกษาที่เหมาะสม

ระบบการศึกษา : เป็นการจัดองค์ประกอบต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงโครงสร้างการศึกษาในเรื่อง ระดับการศึกษา รูปแบบการศึกษา และปรพเภทของการศึกษา

วัตถุประสงค์
ระบบการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
(1) เพื่อให้ประชาชนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึง และเสมอภาคโดยปราศจากข้อจำกัดในเรื่องเพศ อายุ อาชีพ พื้นฐานการศึกษา ฐานะทางเศรษฐกิจ สังคม รวมทั้งความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา
(2) เพื่อให้ประชาชนได้รับการศึกษาตลอดช่วงอายุอย่างต่อเนื่องโดยใช้การศึกษาที่หลากหลายรูปแบบผสมผสานกัน เพื่อให้การศึกษาช่วยพัฒนาคนได้เต็มที่
(3) เพื่อให้การศึกษาทุกรูปแบบเชื่อมโยงต่อเนื่อง สามารถเทียบโอนผลการเรียนได้ทั้งในระหว่างรูปแบบเดียวกันและต่างรูปแบบได้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสศึกษาและเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
(4) เพื่อให้การจัดบริการการศึกษามีสาขาวิชา กิจกรรมและวิธีสอนที่หลากหลายวิธี ให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความต้องการ ตามความสนใจ ตามความถนัด
(5) เพื่อให้การจัดการศึกษาผสมกลมกลืนไปกับการดำรงชีวิตของประชาชน ให้ประชาชนเกิดความรู้สึกว่าการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ปลูกฝังนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน ให้มีความต้องการเรียนรู้อยู่เป็นนิจ
(6) เพื่อให้ทุกฝ่ายของสังคมมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาดำเนินไปอย่างกว้างขวางทั่วถึง มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ยัยหัวใหญ่"